tượng phật a di đà

  02/01/2017

  Anh Bình

Danh Hiệu

Đức Phật A Di Đà là vị giáo chủ ở cõi cực lạc phương tây . A Di Đà có nghĩa vô lượng quang – vô lượng thọ . Nghĩa là hào quang và tuổi thọ của ngài không thể lường được .

Tiền Thân

Thời đức Phật Thế Tự Tại Vương , có vị quốc vương tên Kiều Thi Ca nghe Phật thuyết pháp liền bỏ ngôi vua xuất gia làm Tỳ Kheo hiệu là Pháp Tạng . Một hôm ngài đảnh lễ Phật cầu xin chứng minh cho ngài phát 48 lời nguyện . Do nguyện lực ấy sau này ngài thành Phật hiệu là A Di Đà Phật ở cõi cực lạc ( Kinh Vô Lượng Thọ )  
Lại một thủa xa xưa ở cõi Sam Đề Lam có ông vua tên Vô Tránh Niệm . Do đại thần Bảo Hải khuyến tiến , nhà vua gặp đức Phật Bảo Tạng thành tâm cúng dường quy y thọ giáo . Nhà vua phát nguyện sau này thành Phật sẽ làm giáo chủ một cõi cực kỳ trang nghiêm thanh tịnh để giáo hóa chúng sanh . Đức Phật Bảo Tạng thọ ký cho ngai sau này sẽ thành Phật hiệu A Di Đà , cõi nước tên cực lạc ở phương tây . Hiện giờ ngài đã thành phật và đang thuyết pháp ở đó ( Kinh Bi Hoa ) ( Đại thần Bảo Hải là tiền thân của Phật Thích Ca nên trong sám Di Đà có đoạn : Thầy là Bảo Tạng Như Lai  - Bạn là Bảo Hải tức ngài Thích Ca ) 

Hạnh Nguyện 

Đức Phật A Di Đà xưa phát 48 lời nguyện lớn , trong đó có lời nguyện sẵn sàng tiếp dẫn chúng sanh nào niệm danh hiệu của ngài . Dù người ấy chỉ niệm mười câu danh hiệu của ngài , ngài cũng tiếp dẫn vãng sanh về cõi cực lạc .

 
 

Biểu Tướng 
Đức Phật A Di Đà thường có hai tượng : Thế tượng ngồi kiết già trên tòa sen tay kiết định ấn , tương tự như Phật Thích Ca . Thế tượng đứng trên hoa sen lơ lửng trong hư không, bên dưới là bể cả sóng dậy chập chồng , mắt ngài nhìn xuống , tay phải đưa lên ngang vai , tay trái duỗi xuống như sẵn sàng tiếp dẫn người vãng sanh . Tượng ấy gọi là tượng Di Đà phóng quang

Thâm Ý
Chúng ta cần tìm hiểu ý nghĩa tượng phóng quang này . Theo trong Mật Giáo giải thích : Tay phải đưa lên biểu thị tứ thánh ( Thanh Văn , Duyên Giác , Bồ Tát , Phật) tay trái duỗi xuống biểu thị lục phàm ( Thiên , nhân , Atula , súc sanh , ngạ quỷ , địa ngục )  Nghĩa là ngài sẵn sang tiếp độ lục phàm đưa lên quả vị tứ thánh ý nghĩa hình tượng này chúng ta thấy rõ hơn qua câu kệ tán dương ngài :
                                                                Sông ái song ngàn thước
                                                                   Bể khổ dậy muôn trùng
                                                                  Kiếp luân hồi muốn thoát
                                                                   Sớm gấp niệm Di Đà
Chúng ta là những chúng sanh đang đắm chìm trong sông ái , nước mắt đau thương thống khổ tràn trề như bể cả . Đức Phật Di Đà đang đứng chờ trong hư không , đã duỗi cánh tay vàng chờ đợi cứu vớt chúng ta . Nhưng chúng ta có chịu ngoi đầu lên khỏi dòng sông ái , đưa tay lên cho ngài cứu vớt hay không ? Hay cứ mãi đợi chờ mà không có sự đáp ứng nào ? cánh tay vàng kia cứ duỗi thẳng chờ đợi , mà đàn con dại này mãi say mê lội đuổi bắt những hòn bọt , lặn mò bong trăng. Để rồi bị song cuốn nước trôi càng ngày càng ra khơi , khiến người mẹ hiền kia đã lạc giọng kêu gọi . Kinh chép : “ Các đức Như Lai trong mười phương nhớ thương chúng sanh như mẹ nhớ con. Nếu con trốn mẹ thì cái nhớ ấy có ích gì . Nếu con nhớ mẹ như mẹ nhớ con thì mẹ và con trong đời này, trong các đời sau quyết không xa nhau . Nếu tâm chúng sanh nhớ Phật niệm Phật thì trong hiện tại và tương lai nhất định thấy Phật , cách Phật không xa ” ( Kinh Lăng Ngiêm , chương Đại Thế Chí Niệm Phật Viên Thông Chương )


Hai người cùng hướng mặt về nhau mà đi  , dù điểm xuất phát cánh xa thế mấy , nhưng cũng được gạp nhau . nếu hai người trở lưng mà đi , dù khi khởi hành họ ở bên cạnh nhau , song càng đi họ càng xa nhau. Đức Phật luôn luôn hướng về chúng ta , nếu chúng ta cứ né trốn ngài thì làm sao gặp được Phật . Đáng lý chúng ta có cảm thì Phật mới ứng song ở đây đức Phật sẵn sang ứng , mà chúng ta không chịu cảm, thật đúng câu Phật quở : “ các ông là nguồi mê muội đáng thương ”. Người phát tâm tu Tịnh Độ tin chăc đức Phật đang chờ đợi tiếp đón chúng ta về cõi Cực Lạc ( TÍN ) , gắng công niệm Phật ( HẠNH ) mong mỏi được sanh về cõi Phật ( NGUYỆN ) . Có đủ ba yếu tố này nhất định sẽ vãng sanh về Cực Lạc . Hình ảnh đức Phật A Di Đà là hình ảnh mong chờ đón tiếp . Chúng ta phải sớm thức tỉnh nhận chân sự khổ đau , trong khi đang chìm trong bể ái , để quay về với đức từ bi . Phật la hiện than cứu khổ chúng ta là thực thể khổ đau . Một ngày nào chúng ta không còn đau khổ , ngày ấy đức Phật sẽ không còn duỗi tay chờ đợi cứu vớt chúng sanh .

Đóng góp ý kiến

 
0